PDA

View Full Version : Cháo trai - Bình dị và ngọt bùi chốn Hà Thành


cn-hcm
05-06-2012, 08:06 AM
Với người Hà Nội, cháo trai đã trở thành một món ăn quen thuộc và đặc biệt được ưa chuộng trong những ngày lạnh giá. Vốn là món ăn dân dã của nhà quê, nhưng giờ đây đã theo những gánh hàng đi vào từng ngõ phố.
http://images.xinhxinh.com.vn/2012/03/03/10/19/chao-trai%20%282%29.jpg


Không khó để tìm ăn một bát cháo trai ở Hà Nội, có thể đó là một gánh hàng rong, một quán nhỏ ven đường. Và điều đặc biệt hơn, Hà Nội còn có cả một dãy những tên phố nổi tiếng với món ăn này như Hòe Nhai, Trần Xuân Soạn,...


Ở những con phố này, những quán bán cháo trai thường đông khách từ đầu giờ chiều cho đến tối mịt. Ở Trần Xuân Soạn, có nhiều quán hàng nấu chung một kiểu nhưng vị đậm đà tùy theo cách nêm của người chủ. Những nguyên liệu cho món ăn này không quá cầu kỳ hay đắt tiền, nhưng để nấu được bát cháo ngon và béo ngậy thì không hề dễ. Gạo đem nấu cháo phải là loại gạo ngon, một phần đem ngâm, giã sẵn, hạt nhỏ như tấm. Đưa gạo vào nồi, để lửa cho sôi đến lúc chừng như quánh đặc lại, gần giống một dạng bột là được. Khi đun cần phải có một người đứng cạnh khuấy cháo đều tay, nếu không cháo sẽ bị vón cục, không ngon. Cần hết sức chú ý công đoạn này, bởi nếu không để ý, chỉ hơi quá lửa một chút cũng hỏng mất nồi cháo. Nhân xào bên ngoài, chỉ khi nào múc cháo ra bát mới thêm một thìa thịt trai lên trên.


http://images.xinhxinh.com.vn/2012/03/03/10/20/chao-trai1.jpg



Khách ăn cháo trai thường không thể thiếu ớt bột, bởi vừa ăn vừa thổi là cách mà những người sành ăn thưởng thức món này. Ngoài ra, ăn món này cũng không thể thiếu quẩy nóng. Hương vị giòn tan của quẩy chìm trong vị béo mềm của cháo trai, thêm rau răm nữa là đủ bộ cho một buổi chiều với các vị cay, ngọt, bùi. Vừa ấm bụng vừa thấm cái chất mộc mạc của món ăn phố xá. Bình dị và ngọt bùi, cháo trai đã trở thành một món ăn không thể thiếu với người dân Hà Nội biết bao năm qua.





Theo KTĐT